In trang

Kế hoạch của Nhà trường Năm 2015

 PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN  

TRƯỜNG THCS PHONG HÒA

          Số       /BC-THCSPH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
   

 Phong Hòa, ngày 25 tháng 9 năm 2014

PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2014 -2015

 

Năm học 2014 – 2015 là năm học tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý, triển khai thực sâu rộng, toàn diện Chương trình hành động số 1919/SGDĐT-VP, ngày 30/11/2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo về “triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV về giáo dục và đào tạo giai đoạn 2011 – 2015” nhằm tạo ra những chuyển biến lớn và đồng bộ trên tất cả các mặt, nâng cao chất lượng giáo dục trung học cơ sở trên địa bàn huyện, đảm bảo phát triển theo hướng: “Kỷ cương, chất lượng, nhân văn và phổ cập”,

Căn cứ Công văn số  1806/SGD&ĐT-GDTrH ngày 27/8/2014 của Sở GD& ĐT về việc Hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục Trung học năm học 2014 - 2015 và Báo cáo tổng kết năm học 2013 - 2014, phương hướng nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 của UBND huyện

Căn cứ công văn hướng dẫn số 185/PGD&ĐT- THCS, ngày 15/9/2014,  V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 cấp THCS của Phòng GD&ĐT Phong Điền;

Căn cứ vào kế hoạch của các tổ chuyên môn và các bộ phận, đoàn thể có liên quan;

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học 2013– 2014 và tiếp tục thực hiện chủ đề Kỷ cương, chất lượng, nhân văn và phổ cập. Năm học 2014 – 2015 trường THCS Phong Hòa tập trung giải quyết các nhiệm vụ sau:

A. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

           Tranh thủ mọi nguồn lực, tận dụng và phát huy tối đa các điều kiện hiện có, động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nỗ lực phấn đấu nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ hơn để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, duy trì vị thứ giáo dục của trường trong địa bàn huyện và tỉnh.

          B. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức và tích cực triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.

2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010 - 2015.  Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ , nhiệm kỳ 2010 - 2015. 

3. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường của cán bộ quản lý.

Chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình; xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản; xây dựng các chủ đề tích hợp nội dung dạy học, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng của học sinh; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật.

4. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.

5. Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, bảo đảm trung thực, khách quan; phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học tập với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau của học sinh; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội.

6. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý về năng lực chuyên môn, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán, giáo viên chủ nhiệm lớp; chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

7. Thực hiện nghiêm túc đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. Tiếp tục tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các chương trình bồi dưỡng giáo viên Tiếng Anh theo khung chuẩn năng lực ngôn ngữ Châu Âu.

8. Tạo điều kiện cho học sinh trong trường tham gia đề án 434/ĐA-UBND ngày 10/7/2012 của Ủy ban nhân dân huyện; động viên học sinh dự thi vào trường chuẩn trọng điểm của huyện.

9. Từng bước điều chỉnh theo hướng tăng số lượng học sinh trên lớp theo lộ trình phù hợp để tiệm cận với định mức quy định  nhằm có điều kiện đầu tư cơ sở vật chất tốt hơn để làm các phòng chức năng.

10. Tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng theo lộ trình đề ra đảm bảo hoàn thành công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài; triển khai tốt kế hoạch cải tiến chất lượng sau khi đánh giá.

11. Hoàn thành tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia theo kế hoạch thời gian đã được UBND huyện, Phòng GD & ĐT đề ra; chăm lo xây dựng thư viện tiến đến xây dựng thư viện suất sắc và tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 

           C. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN

            1. Xếp loại học sinh: Hạnh kiểm tốt, khá đạt 100%; Học lực giỏi trên 25.0%.

2. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS 100%. Học sinh giỏi cấp tỉnh 2-3 giải.

3. Số học sinh đỗ vào Trường THPT chuyên Quốc Học và các lớp chuyên của Trường Đại học Khoa học Huế: 1-2 học sinh.

4. Tỷ lệ học sinh bỏ học dưới 1,0%.

5. Tiếp tục duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS.

6. Phấn đấu xây dựng thành công tường đạt chuẩn quốc gia. Duy trì trường học được công nhận trường học thân thiện, học sinh tích cực và tiếp tục nâng cao chất lượng. Trường hoàn thành tự đánh giá KĐCLGD.

7. 100% học sinh lớp 8 tham gia học nghề phổ thông, tỷ lệ duy trì trên 100%.

            D. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. Thực hiện kế hoạch giáo dục:

1. Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.

a) Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng khối lớp trong chương trình giáo dục phổ thông, thực hiện kế hoạch giáo dục theo khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần), đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học thống nhất theo chỉ đạo của ngành, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ.

Kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh của mỗi trường phải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh theo tinh thần Hướng dẫn số 791/HD-BGDĐT ngày 25/6/2013 của Bộ GDĐT.

b) Tạo điều kiện cho các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên phải được BGH nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra.

c) Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên có thể thiết kế tiến trình dạy học cụ thể cho mỗi chủ đề mà không nhất thiết phải theo bài/tiết trong sách giáo khoa. Mỗi chủ đề có thể được thực hiện ở nhiều tiết học, mỗi tiết có thể chỉ thực hiện một hoặc một số bước trong tiến trình sư phạm của bài học. Các nhiệm vụ học tập có thể được thực hiện ở trong hoặc ngoài giờ trên lớp.

d) Tiếp tục thực hiện phân phối chương trình các môn học đã ban hành trong năm học 2012 - 2013; Tiếp tục thực hiện nội dung dạy học theo hướng tích hợp, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương, đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng.

- Đối với môn Công nghệ lớp 7 và lớp 8 thực hiện đúng phân phối chương trình đã hướng dẫn áp dụng cho năm học 2013- 2014 của Phòng.

- Đối với môn Âm nhạc, Mỹ thuật lớp 9: học kỳ 1 bố trí dạy Âm nhạc, học kỳ 2 dạy Mỹ thuật.

2. Tổ chức dạy học ngoại ngữ

- Tích cực chuẩn bị điều kiện để có thể sớm chuyển sang dạy theo chương trình mới. Tiếp tục thực hiện như hướng dẫn năm học 2010-2011 về dạy học ngoại ngữ trong trường THCS

3. Tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông

Phối hợp với các trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp để nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông. Tiếp tục đa dạng các phương thức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Tăng cường quản lý nhằm nâng cao chất lượng việc tổ chức hoạt động giáo dục nghề phổ thông. Trên cơ sở ký kết giao ước, phối hợp với các Trung tâm KTTH-HN để huy động, tổ chức cho 100% học sinh lớp 8 các trường được tham gia học nghề phổ thông, tỷ lệ duy trì đạt 100%.

4. Tăng cường công tác tích hợp trong các hoạt động để nâng cao chất lượng giáo dục

 a) Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; hướng dẫn tổ chức tham quan, học tập thông qua di sản, tại các cơ sở sản xuất,… theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

b) Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

c) Tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học mới, đặc biệt quan tâm đối với các lớp 6 nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường, tổ chức các hoạt động để tạo môi trường học tập gần gũi, thân thiện đối với học sinh theo công văn số 158/PGD&ĐT-CM ngày 14/8/2014 về việc hướng dẫn tổ chức một số hoạt động đầu năm học 2014-2015.

d) Đối với các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, giáo dục kỹ năng sống, thực hiện hoạt động này theo tinh thần của Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

5. Triển khai các hoạt động trong trường học:

a) Quan tâm chăm lo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu. Lập kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo ngay từ đầu năm học đối với tất cả các khối lớp. Tổ chức cho học sinh ôn tập, bồi dưỡng để tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện tất cả các môn theo số lượng quy định tối thiểu.

b) Triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học và tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi và khoa học kĩ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2014 - 2015. Đầu năm định hướng cho học sinh xây dựng ý tưởng, sau đó tiến hành triển khai hoạt động.

c) Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục, thể thao; hùng biện tiếng Anh…; các cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay, Olympic tiếng Anh trên Internet, các hoạt động giao lưu…

d) Nâng cao chất lượng công tác Đoàn, Đội trong nhà trường. Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, rèn luyện kỹ năng, tác phong tư cách và nâng cao lập trường tư tưởng chính trị, ý thức tự học, tự rèn luyện cho đoàn viên, đội viên. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động, khuyến khích thành lập và sinh hoạt câu lạc bộ đội, nhóm; tổ chức sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn. Tham gia hội thi Giáo viên - Tổng phụ trách giỏi cấp huyện.

e) Tổ chức và phát triển phong trào thể dục, thể thao, Hội khỏe Phù Đổng.

II. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá

Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo hướng khoa học, hiện đại, tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học - giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy học - giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục.

1. Đổi mới phương pháp dạy học

a)  Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh theo tinh thần Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.

b) Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học.

2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học

a) Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.

b) Tổ chức tốt và động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học theo Công văn số 2410/BGDĐT-GDTrH ngày 13/5/2014 của Bộ GDĐT và Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học. Tăng cường tổ chức các hoạt động như: Hội thi thí nghiệm - thực hành của học sinh, Ngày hội công nghệ thông tin, Ngày hội sử dụng ngoại ngữ, Ngày hội đọc,…

c) Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

d) Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục – thể thao; các hội thi năng khiếu; các hoạt động giao lưu,… trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, phụ huynh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh, phát huy sự chủ động và sáng tạo của các đơn vị; tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, địa phương và tinh hoa văn hóa thế giới.

3. Đổi mới kiểm tra và đánh giá

a) Tổ chức chặt chẽ, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh. Đối với các môn kiểm tra viết, tiếp tục thực hiện chủ trương 03 chung: ra đề chung, kiểm tra chung, cắt phách và chấm chung của các môn có từ 02 giáo viên giảng dạy trở lên các môn: Toán, Lý, Văn, Anh văn, Lịch sử, Sinh học.

b) Tổ chức thực hiện nghiêm túc Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS. Tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành.

c) Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh. Chú trọng đánh giá quá trình: đánh giá trên lớp; đánh giá bằng hồ sơ; đánh giá bằng nhận xét; tăng cường hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dự án; bài thuyết trình; kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học.

d) Trong quá trình thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục, giáo viên cần coi trọng việc quan sát và hướng dẫn học sinh tự quan sát các hoạt động và kết quả hoạt động học tập, rèn luyện của các em; nhận xét định tính và định lượng về kết quả hoạt động, qua đó đề xuất hoặc triển khai kịp thời các hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh.

e) Chủ động kết hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra. Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tăng cường ra các câu hỏi mở; gắn với thời sự quê hương, đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh (đối với những bài không thực hiện 03 chung). Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.

- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận; chỉ đạo việc ra các câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có các câu hỏi 1 lựa chọn đúng như trước đây; triển khai phần kiểm tra tự luận trong các bài kiểm tra viết môn ngoại ngữ.

- Tăng cường ra câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Tham gia xây dựng "Nguồn học liệu mở" (thư viện) câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài dạy, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ (http://giaoducphothong.edu.vn). Chỉ đạo cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh tích cực tham gia Diễn đàn trên mạng về đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh (http://danhgia.truonghocao.edu.vn).

- Tổ chức tốt công tác khảo sát lớp 6, lớp 9 đầu năm học theo hướng dẫn của Sở, Phòng GD; để có giải pháp nâng cao chất lượng. Giao chất lượng cho giáo viên giảng dạy.

III. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ chủ chốt của nhà trường.

1. Tăng cường xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ chủ chốt của nhà trường

a) Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn các nội dung: Công tác tư vấn tâm lý cho học sinh; Giáo viên hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật; Tổ trưởng chuyên môn chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và tổ chức các hoạt động chuyên môn… do Sở và Phòng tổ chức.

b) Tham gia tích cực công tác bồi dưỡng thường xuyên. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên và hỗ trợ hoạt động dạy học qua mạng internet.

c) Chú trọng việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán trong nhà trường;  tạo điều kiện cho giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh hoặc chưa được bồi dưỡng về phương pháp dạy tiếng Anh đi học để đạt chuẩn/yêu cầu trước khi phân công dạy học. Việc bồi dưỡng giáo viên phải gắn với việc bố trí, sử dụng có hiệu quả.

2. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên

a) Tiếp tục đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhóm chuyên môn. Tăng cường hoạt động dự giờ thăm lớp, quan tâm bồi dưỡng giáo viên mới; bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; tham gia hội thảo từ cấp trường, cụm chuyên môn, huyện.

b) Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên năng lực nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên - tổng phụ trách, giáo viên tư vấn trong trường học.

c) Quan tâm xây dựng đội ngũ cốt cán trong mỗi bộ môn; xây dựng. Tiếp tục phát huy vai trò và của các cụm chuyên môn trong các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục như tổ chức công tác dự giờ, thăm lớp, hội thảo chuyên môn trong cụm, nhất là đối với các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Tin học, ….

d) Nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của đội ngũ giáo viên dạy giỏi các cấp. Tổ chức tổ chức tốt hội thi giáo viên giỏi cấp trường. Tổ chức tốt và động viên giáo viên tham gia cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp theo Công văn số 4188/BGDĐT-GDTrH ngày 07/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo .

e) Tăng cường sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề cho đội ngũ nhân viên nhất là các nhân viên phụ trách thư viện, thiết bị, kế toán, văn thư, y tế, ….

3. Tăng cường quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục

a) Bố trí sắp xếp đội ngủ đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên, cán bộ tư vấn trường học, nhân viên phụ trách thư viện, thiết bị dạy học...

b) Tiếp tục thực hiện chủ trương bố trí giáo viên giảng dạy theo lớp nhưng phải đảm bảo tuần tự, vững chắc, chất lượng, kiên quyết không chạy theo số lượng để làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy học.

IV. Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, chú trọng đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

          1.Tăng cường xây dựng CSVC trường học.

a) Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác để tăng cường trang bị CSVC, TBDH theo quy định. Tham mưu với cấp trên đầu tư đạt tiêu chuẩn bàn ghế (Thông tư liên tịch số 26/2011/TTLT-BGD&ĐT-BKHCN-BYT, ngày 16/6/2011) và danh mục tối thiểu TBDH (Thông tư số 19/2009/TT-BGD&ĐT, ngày 11/8/2009 và số 01/2010/TT-BGD&ĐT, ngày 18/1/2010) của Bộ GD&ĐT; chú trọng xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, khuôn viên trường... Ưu tiên hiện đại hoá TBDH, nhất là thiết bị dạy Tin học, ngoại ngữ nhằm từng bước đảm bảo và nâng dần chất lượng giáo dục. Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường, tổ chức các hoạt động giáo dục.

Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; chỉ đạo giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng. Chỉ đạo, tổ chức tốt phong trào giáo viên tự làm đồ dùng dạy học.

b) Sắp xếp, bố trí hợp lý cơ sở vật chất hiện có để tiến đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày năm học 2015-2016.

2. Tiếp tục đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia:

Căn cứ vào thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT, ngày 07/12/2012,v/v ban hành Ban hành Quy chế công nhận trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia. Trường sẽ tiến hành đối chiếu, rà soát, đánh giá, tập trung các nguồn lực đồng thời tiếp tục tham mưu, đề xuất với Phòng GD và UBND xã, phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2014.

3. Công tác xây dựng thư viện:

Thường xuyên tự kiểm tra theo Quyết định 01/2003/QĐ-BGD&ĐT, ngày 02/01/2003 để có kế hoạch đầu tư, phấn đấu đạt thư viện xuất sắc.

           V. Duy trì và nâng cao kết quả phổ cập

1. Duy trì kết quả PCGD.

2. Quan tâm việc củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD, đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên trách PCGD; thực hiện tốt việc quản lý và lưu trữ hồ sơ PCGD; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình PCGD; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh. Thực hiện quản lý PCGD THCS theo Hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD-XMC.

3. Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo chính quyền tại địa phương xây dựng kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực với các giải pháp tích cực nâng cao chất lượng giáo dục; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn PCGD THCS, đặc biệt là tỉ lệ thanh niên và thiếu niên trong độ tuổi 15 - 18 tuổi tốt nghiệp THCS.

- Thời gian tự kiểm tra công tác PCGD THCS: hoàn thành trước 30/09/2014;

 - Thời gian huyện kiểm tra: tháng 10/2014.

 - Hoàn thành hồ sơ nộp về Sở GD&ĐT từ ngày 21 đến ngày 24/11/2014.

VI. Đổi mới công tác quản lý giáo dục

1. Tăng cường đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá, thi; bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng. Phát huy vai trò tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn. Các trường phải kịp thời cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các cuộc vận động, phong trào thi đua. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm; chống chủ nghĩa cá nhân của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ, giáo viên, đảng viên. Chấn chỉnh và quản lý chặt việc dạy thêm, học thêm; Thực hiện tốt công tác tự kiểm tra., nhận xét và xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên, đảm bảo mỗi người đều được kiểm tra ít nhất một lượt.

2. Chủ động phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện tốt Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011; tăng cường quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT, việc quản lý các khoản tài trợ theo Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. 

3. Thực hiện các hồ sơ quản lý liên quan đúng theo công văn số 111/ PGD&ĐT-CM ngày 19 tháng 9 năm 2011 V/v Hướng dẫn các loại hồ sơ quản lý chuyên môn cấp TH, THCS của PGD& ĐT Phong Điền và Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 07/01/2014 của Bộ GDĐT. Tăng cường sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học,...; thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục phổ thông theo Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014 của Bộ GDĐT.

4. Thực hiện nghiêm túc, kịp thời, chính xác công tác thông tin, báo cáo. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, nhất là việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học...Tích cực áp dụng hình thức trao đổi công tác qua mạng Internet, video, website, đặc biệt trong công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục.

5. Tham gia sinh hoạt cum chuyên môn, tạo điều kiện cho giáo viên, nhân viên dự giờ, giao lưu học tập kinh nghiệm để rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ.

6. Thực hiện tốt công tác phối kết hợp với địa phương, cơ quan có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học, nhất là việc duy trì số lượng, hạn chế học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, công tác giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức có ý thức tự giác thực hiện các công việc được giao, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

7. Thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, chế độ trách nhiệm, quy chế dân chủ; phân công, phân cấp nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể. Xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong trường học nhằm phát huy quyền làm chủ tập thể. Tiếp tục thực hiện thông tư số 09/2009/TT-BGD&ĐT đảm bảo 3 công khai. Nêu cao tinh  thần tự phê bình và phê bình, đấu tranh thẳng thắn với các hiện tượng tiêu cực; đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ nhằm xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, vững mạnh.

8. Tăng cường kỹ cương, nề nếp và tiếp tục thực hiện có chiều  sâu các cuộc vân động  lớn của ngành, Thực hiện tốt phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

            VII. Công tác kiểm tra và kiểm định chất lượng

             1. Công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng

  a) Huy động bộ máy cán bộ, giáo viên trong nhà trường để kiểm tra việc thực hiện chuyên môn và các hoạt động giáo dục khác thuộc trách nhiệm quản lý. Các hoạt động kiểm tra được tiến hành thường xuyên, công khai, dân chủ. Kết quả kiểm tra phải được ghi nhận bằng biên bản được lưu trữ cho việc đánh giá thi đua, khen thưởng, kỷ luật.

b) Hình thức kiểm tra vừa kết hợp giữa kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề và tăng cường kiểm tra đột xuất, trong đó kiểm tra toàn diện ít nhất là 30% tổng số cán bộ, giáo viên của nhà trường và 100% cán bộ, giáo viên phải được kiểm tra về một hoạt động nào đó thuộc lĩnh vực được phân công. Ban giám hiệu đảm bảo dự ít nhất 01 tiết dạy/giáo viên/năm.

c) Chú trọng công tác kiểm định chất lượng hoàn thành công tác tự đánh giá tháng 10 năm 2014.  

2.  Kế hoạch kiểm tra của nhà trường

Ngoài việc kiểm tra toàn diện, chuyên đề, Ban giám hiệu, tổ chuyên môn sẽ tăng cường công tác kiểm tra đột xuất để tư vấn, thức đẩy nâng cao chất lượng giáo dục. Việc kiểm tra đột xuất sẽ tập trung chủ yếu vào nội dung dự giờ, thăm lớp để đánh giá nề nếp và chất lượng dạy và học.

 E. CHỈ TIÊU VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:

I. CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VÀ DUY TRÌ SỐ LƯỢNG:

1. Huy động số lượng:

Số học sinh huy động theo kế hoạch: 403HS/14lớp. Trong đó: Khối 6: 118; Khối 7: 104; Khối 8: 90; Khối 9: 91

Đã huy động tính đến ngày 05/9/2013 được 390 em/14 lớp.

Trong đó: Khối 6: 113 em (có 03 em chuyển trường, 01 em không tuyển được, 01 em không đi học);

Khối 7: 100 (có 03 em đi học nghề trong hè, 01 em chuyển trường)

Khối 8: 88 (có 01 em chuyển trường, 01 em đi học nghề);

Khối 9: 89 (có 01 em chuyển trường, 01 em đi học nghề);

Nếu không tính số học sinh chuyển trường thì tỷ lệ huy động đạt 98,5%

2. Chỉ tiêu duy trì số lượng dự tính đạt 99%;

3. Những giải pháp thực hiện:

Tham mưu với địa phương kiện toàn, củng cố ban chỉ đạo PCGD. Phân công cán bộ, nhân viên phụ trách công tác PCGD – THCS, lưu trữ hồ sơ đầy đủ, cẩn thận.

GVCN thực hiện tốt công tác điều tra, thực tế nhằm nắm chắc tình hình, hoàn cảnh của từng học sinh, kịp thời thăm hỏi, động viên những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, nắm chắc số lượng hằng ngày của lớp, nếu có học sinh nghĩ học dài ngày phải có biện pháp vận động học sinh trở lại lớp và báo cáo ngay với nhà trường để phối hợp.

GVBM phải thực hiện đúng các tiết dạy và nắm số lượng học sinh trong từng tiết, phát hiện những học sinh bỏ tiết thường xuyên. Thông báo cho GVCN rõ tình hình học tập bộ môn mình phụ trách, đồng thời phối hợp với GVCN để làm tốt công tác duy trì số lượng.

Tổ chức tốt các hoạt động NGLL với nội dung, hình thức phong phú. Đưa các trò chơi dân gian lồng ghép với các hoạt động sinh hoạt tập thể tạo ra môi trường thân thiện. Giáo dục cho học sinh có động cơ học tập đúng đắn, có ý thức tập thể, có tinh thần kỷ luật, thực hiện đúng nội quy của trường, của lớp từ đó tạo ra cho các em tình yêu quê hương, trường, lớp.

Vận động phụ huynh, các tổ chức, đoàn thể  xây dựng “ Quỹ giúp em vượt khó để vươn lên ”.

II. CÔNG TÁC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN

1. Hạnh kiểm:

1.1  Chỉ tiêu cuối năm: ( xem phụ lục )

TSHS

Xếp loại

Tốt

Khá

Trung bình

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

390

339

86.9

51

13.1

0

0

0

0

   Không có học sinh xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở xuống.

1.2 Những giải pháp thực hiện:

GVCN tăng cường quản lý học sinh, phối hợp thường xuyên, có hiệu quả với phụ huynh học sinh trong việc giáo dục học sinh;

Giáo dục cho học sinh có ý thức trong việc xây dựng trường, lớp “ Xanh, sạch, đẹp và an toàn ”. Tuyên truyền , giáo dục cho học sinh thực hiện tốt cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ” bằng các việc làm thiết thực cụ thể: Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, vâng lời thầy cô giáo và cha mẹ, lễ phép với người lớn, thương yêu, giúp đỡ bạn bè và các em nhỏ;

Quan tâm giáo dục đến nơi, đến chốn những học sinh có biểu hiện đạo đức chưa tốt. Tổ chức gặp mặt cha mẹ học sinh để phối hợp giáo dục;

Mỗi thầy cô giáo phải tự hoàn thiện mình, mẫu mực trong sinh hoạt, ứng xử và công tác. Thực sự thương yêu học sinh, tuyệt đối không xúc phạm đến nhân phẩm, thân thể học sinh, là tấm gương sáng để học sinh noi theo.

2. Học lực:

2.1 Chỉ tiêu: ( xem phụ lục)

Chất lượng đại trà:Cuối năm: 

 

TSHS

GIỎI

KHÁ

T. BÌNH

YẾU

KÉM

TB TRỞ LÊN

 
 

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

 

390

103

26.4

148

37.9

134

34.4

5

1.3

0

0

385

98.7

 

Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng 98.7%; lên lớp sau khi thi lại 100%;

Tỷ lệ học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS 100%.

Chất lượng mũi nhọn ( Học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh)

 Phấn đấu đạt giải ba toàn đoàn.

 Số học sinh giỏi đạt giải cấp huyện các môn văn hóa, năng khiếu: 34 giải, trong đó:

Lớp 9: 11 giải ( MTCT 1; Toán 1; Vật lý 1; Hóa học 1; Sinh học 2; Tin học 1; Ngữ văn 1; Lịch sử  2; Địa lý 1; Tiếng Anh 1);

Lớp 8: 10 giải ( MTCT 1; Toán 1; Vật lý 1; Hóa học 1; Sinh học 1; Tin học 1; Ngữ văn 1; Lịch sử 1; Địa lý 1; Tiếng Anh 1);

Lớp 7: 4 giải (Toán 2; Ngữ văn 1; Tiếng Anh 1);

Lớp 6: 4 giải (Toán 2; Ngữ văn 1; Tiếng Anh 1);

 Giải Tiếng Anh trên mạng Internet: 1;

Giải điền kinh cấp huyện: 3.

Số học sinh giỏi đạt giải cấp Tỉnh: 3 - 5 giải, trong đó:

Toán 1; Vật lý 1; Sinh học 1 ; Lịch sử 1; Ngữ văn 1

Học sinh thi đỗ trường Quốc Học: 1-2 em

2.2 Những giải pháp thực hiện:

Tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm, dựa vào kết quả năm học 2013 2014 để phân loại học sinh ngay từ đầu năm để có cơ sở xây dựng kế hoạch năm học.

Dựa vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT tổ chức cho mỗi CB, GV, NV, các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch năm học, từ đó làm cơ sở để xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu và các giải pháp cụ thể, khả thi để triển khai thực hiện.

Thông qua Đại hội Hội cha mẹ học sinh đầu năm để phổ biến kế hoạch giáo dục của trường đồng thời thông báo cụ thể tình hình học sinh, bàn biện pháp phối hợp  giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Nắm cụ thể danh sách học sinh giỏi và học sinh yếu và tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo ngay từ đầu năm học. ( Mỗi tuần 2 tiết/ môn học ).

Giáo dục và yêu cầu học sinh tự học ở nhà. Tổ chức cho học sinh  hợp tác với nhau để học tập dưới hình thức thành lập các nhóm học tập, đôi bạn cùng tiến. Duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt 15 phút đầu giờ.

Giáo viên tăng cường đi thực tế gia đình học sinh để nắm tinh hình và