Kế hoạch của Tổ Khoa học Xã hội Năm 2023
TRƯỜNG THCS PHONG HÒA TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Phong Hòa ,ngày 07 tháng 10 năm 2023
KẾ HOẠCH TỔ CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC: 2023 - 2024
o0o
Căn cứ Nghị quyết hội nghị viên chức và người lao động năm học 2023-2024 của Trường THCS Phong Hòa, ngày 06 tháng 10 năm 2023
Căn cứ Nghị quyết hội nghị Tổ Khoa học xã hội năm học 2023-2024 ,ngày 28 tháng 9 năm 2023
Căn cứ vào tình hình thực tế đội ngũ giáo viên trong tổ năm học 2023-2024.Tổ xây dựng kế hoạch giáo dục năm học 2023-2024 cụ thể như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Tình hình học sinh:
Tổng số học sinh toàn trường:405/12 lớp.Có 8 em khuyết tật
Khối: 6 số lớp: 04; số học sinh: 130 (trong đó, HS khuyết tật: 3);
Khối: 7 số lớp: 03; số học sinh: 118 (trong đó, HS khuyết tật: 3);
Khối: 8 số lớp: 02; số học sinh: 75 (trong đó, HS khuyết tật: 1);
Khối: 9 số lớp: 03; số học sinh: 82 (trong đó, HS khuyết tật: 1);
2.Thông tin về đội ngũ giáo viên:
Tổng số giáo viên trong tổ: 11. Nữ :4
Trình độ chuyên môn: Đại học: 10: Cao đẳng: 01
Đảng viên : 04.
Đoàn viên : 01
TT |
Họ và tên |
Năm sinh |
Trình độ CM |
Chuyên môn đào tạo |
Năm vào ngành |
Đảng viên |
01 |
Nguyễn Hữu Thi |
1975 |
ĐHSP |
Địa - Sử |
2001 |
x |
02 |
Nguyễn Ngọc An |
1977 |
ĐHSP |
Sử - GDCD |
1999 |
|
03 |
Nguyễn Khoa Dũng |
1968 |
ĐHSP |
Sử - Địa |
2005 |
|
04 |
Trần Thị Diệu Hương |
1977 |
ĐHSP |
Địa –Sinh |
2000 |
|
05 |
Nguyễn Thành Nhân |
1976 |
ĐHSP |
GDCD |
2003 |
x |
06 |
Đoàn Phước Phúc |
1978 |
CĐSP |
Mỹ thuật |
2003 |
|
07 |
Trần Văn Anh |
1991 |
ĐHSP |
Âm nhạc |
2016 |
|
08 |
Nguyễn Thị Oanh |
1978 |
ĐHSP |
Ngữ văn |
2001 |
|
09 |
Võ Thị Kim Nga |
1979 |
ĐHSP |
Ngữ văn |
2003 |
x |
10 |
Hồ Phước Hạnh |
1979 |
ĐHSP |
Ngữ văn |
2001 |
|
11 |
Nguyễn Trường Trình |
1975 |
ĐHSP |
Ngữ văn |
1999 |
x |
2. Thuận lợi:
Được sự chỉ đạo sâu sát của BGH nhà trường,BGH nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để toàn tổ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao;
Tập thể giáo viên của tổ nhiệt tình trong công tác ;
Giáo viên đựợc tham dự các lớp tập huấn chuyên môn do bộ ,sở ,phòng và chuyên môn nhà trường tổ chức;
Đa số phụ huynh học sinh quan tâm chăm lo cho con em trong học tập, phần lớn học sinh chăm ngoan, lễ phép.
3. Khó khăn:
Ý thức học tập của một số ít học sinh chưa cao.Việc học bài, chuẩn bị bài ở nhà chưa tốt nên dẫn đến việc tiếp thu kiến thức mới còn những hạn chế nhất định;
Một số học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hoặc chưa thực sự quan tâm, phối hợp tốt với nhà trường trong việc giáo dục học sinh;
Giáo viên trong tổ thuộc sáu phân môn khác nhau nên khó khăn trong việc dự giờ, thăm lớp,đánh giá chuyên môn.
Chưa bố trí giáo viên đảm nhiệm giảng dạy cả lịch sử lẫn địa lí trên một lớp ảnh hưởng đến phân chia thời khóa biểu.
Việc chọn học sinh và bồi dưỡng môn Lịch sử-Địa lí còn gặp khó khăn.
Kiểm tra giữa kì môn Lịch sử-Địa li lớp 6,7,8 không tiến hành được theo thời khóa biểu(Thời gian kiểm tra 60 phút).
Toàn trường có 8 học sinh khuyết tật cần phải có KHGD phù hợp.
Môn GDĐP lớp 8 chưa có SGK để giáo viên tham khảo.
Có hai giáo viên ở xa trường trên 20 km nên đi lại khó khăn và phần lớn giáo viên đều có con nhỏ.
Học kì II có giáo viên ngữ văn nghỉ hộ sản ảnh hưởng đến công tác giảng dạy môn ngữ văn và chủ nhiệm lớp 7/2.
Trường nằm ở vùng thấp trũng nên trong mùa mưa lụt thường phải nghỉ học dài ngày ảnh hưởng đến việc dạy và học;
III. MỤC TIÊU GIÁO DỤC:
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong tổ để thực hiện tốt CTGDPT 2018.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của trường, ngành đề ra.
Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho HS;
Chú trọng xây dựng văn hóa học đường trong môi trường giáo dục;
IV. NHIỆM VỤ,GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
1.Nhiệm vụ bồi dưỡng tư tưởng, chính trị và phẩm chất đạo đức nhà giáo:
Giữ vững lập trường tư tưởng, thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Thực hiện tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT.
Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; rèn luyện và phấn đấu với mục tiêu "Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và
sáng tạo"; gắn với các nội dung phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thường xuyên trong nhà trường.
Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chính trị do ngành và địa phương tổ chức .
Chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định của ngành, nội quy của nhà trường.
Tăng cường sự đoàn kết nhất trí, đẩy mạnh các hoạt động dân chủ, hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, pháp luật, đạo đức lối sống lành mạnh, nâng cao tính tổ chức kỷ luật, ý thức trách nhiệm của người giáo viên.
Tăng cường giáo dục tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật của người học sinh; tổ chức tốt phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”.
Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới và biển đảo; bồi dưỡng lí tưởng cách mạng cho học sinh, tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Tăng cường công tác phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh…
Mỗi giáo viên phải thực hiện tốt nhiệm vụ của một công dân,khắc phục những khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Tổ thường xuyên kiểm tra,đôn đốc nhắc nhở các thành viên trong tổ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
2. Nhiêm vụ chuyên môn:
2.1.Xây dựng chương trình dạy học:
Trên cơ sở chương trình khung của Bộ GD&ĐT,giao quyền tự chủ tổ cho giáo viên bộ môn xây dựng nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo kế học giáo dục để nâng cao hiệu quả giáo dục. Việc xây dựng nội dung kế hoạch giáo dục của cá nhân, nhóm, tổ chuyên môn phải được BGH nhà trường ký duyệt, báo cáo về phòng Giáo dục trước khi thực hiện.
- Đối với các khối lớp 9: Thực hiện theo CTGDPT 2006
Thực hiện dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông. Khi xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, lưu ý tăng cường bổ trợ các nội dung theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để chuẩn bị cho học sinh lớp 9 học lên lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Học kỳ I bố trí dạy Âm nhạc, học kỳ II dạy Mĩ thuật đối với lớp 9.
Đối với các khối lớp 6,7, 8: Thực hiên theo CTGDPT 2018
Thực hiện Chương trình GDPT ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT.
Môn LS&ĐL bố trí dạy học đồng thời trong mỗi học kì.
2.2.Nhiêm vụ nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của giáo viên để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực HS.
Thực hiện đúng quy chế chuyên môn,đảm bảo đầy đủ hồ sơ sổ sách theo Thông tư 32/2020/TT- BGDĐT và quy định của nhà trường .
Có ít nhất 80% số tiết dạy có sử dụng hỗ trợ CNTT.
Hoàn thành tốt các nội dung bồi dưỡng của CTGDPT 2018.
* Biện pháp:
Xây dựng kế hoạch bài dạy theo mẫu phụ lục 4 của CV 5512 cho tất cả khối lớp , KHBD bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học,thiết bị dạy học và học liệu, phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học.Tiến trình dạy học mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, cách thức thực hiện và sản phẩm cụ thể để giao cho học sinh thực hiện.
Tăng cường hướng dẫn cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trải nghiệm, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá để học sinh tiếp nhận kiến thức và vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Chú trọng rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh.
Xây dụng kế hoạch năm ,tháng ,tuần, kế hoạch dự giờ ,thao giảng cụ thể khoa học.
Thường xuyên rèn luyện CNTT, tự học, tự nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn ,nghiệp vụ.
Cập nhật thường xuyên các quy chế chuyên môn và một số văn bản hướng dẫn bổ sung của ngành để triển khai đến giáo viên trong tổ.(TT 58/2011/TT-BGDĐT, TT 26/2020/TT-BGDĐT, Thông tư 32/2020/TT- BGDĐT,thông tư 22 của bộ giáo dục ban hành ngày 20/7/2021 về việc quy định đánh giá học sinh và các văn bản khác của ngành,..)
Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn do bộ,sở, phòng giáo dục và chuyên môn trường tổ chức.
Tăng cường dự giờ thăm lớp học hỏi trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp .
2.3.Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh:
Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại học sinh THCS quy định của Bộ GDĐT và các văn bản hướng dẫn của Sở GDĐT.
Thực hiện đánh giá thường xuyên bằng nhiều hình thức: hỏi - đáp, viết; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, báo cáo kết quả thực hành; đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Thực hiện kiểm tra, đánh giá định kì, gồm kiểm tra đánh giá giữa kì và kiểm tra đánh giá cuối kì, thực hiện thông qua: bài kiểm tra trên giấy, bài thực hành, dự án học tập.
+ Đối với kiểm tra trên giấy: Xây dựng đề kiểm tra theo ma trận có bảng đặc tả theo 4 mức độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.
+ Kiểm tra đánh giá bằng bài thực hành, hoặc dự án học tập: xây dựng hướng dẫn cụ các mức độ đạt được phù hợp với 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao của các kiến thức, kĩ năng được sử dụng.
Thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
2.4. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn:
Tập trung đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn sinh hoạt tổ dựa trên nghiên cứu bài học, dành nhiều thời gian trao đổi các vấn đề:
+ Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, dạy học sử dụng di sản văn hoá,
+ Tổ chức xây dựng và triển khai các chuyên đề.
+ Trao đổi những vấn đề khó, chia sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy và đề ra các giải pháp khắc phục,chú trọng về thực hiện các phương pháp dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
+ Thực hiện nghiêm túc việc thảo luận, đánh giá, xếp loại giờ dạy theo Công văn số 5512 của BGDĐT.
Thực hiện sinh hoạt tổ,nhóm chuyên môn 2 lần/tháng.
Khuyến khích giáo viên bộ môn tham gia sinh hoạt chuyên môn qua diễn đàn trên mạng.
2.5.Triển khai các chuyên đê và hoạt dộng trải nghiệm:
Dự kiến các chuyên đề thực hiện trong năm học như sau: Triển khai 6 chuyên đề:
STT |
Tên chuyên đề |
Môn |
Lớp |
Thời gian triển khai |
GV triển khai |
1 |
Rèn kĩ năng sử dụng tranh ảnh, lược đồ lịch sử 8 |
Lịch sử |
8 |
3/2024 |
Nguyễn Ngọc An |
2 |
Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh lớp 8” |
GDCD |
8 |
01/2024 |
Nguyễn Thành Nhân |
3 |
Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động: Ô ăn quan |
Ngữ văn |
7 |
4/2024 |
Nguyễn Trường Trình |
4 |
Tham quan trải nghiệm làng cổ Phước Tích |
Ngữ văn |
8 |
3/2024 |
Nhóm văn |
5 |
Tham quan di tích anh hùng Nguyễn Đăng Bạn |
Lịch sử-Địa lí |
9 |
12/2023 |
Nhóm Sử-Địa-NT |
6 |
Tham quan trải nghiệm kiến trúc thời Nguyễn và nhã nhạc cung đình |
GDĐP |
7 |
4/2024 |
Tổ KHXH |
*Biện pháp:
Tổ chuyên môn thảo luận, chọn lựa nội dung và lên kế hoạch triển khai chuyên đề.
TTCM phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân trong tổ thực hiện chuyên đề.
Phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn,giáo viên chủ nhiệm ,tổng phụ trách đội trong việc thực hiện chuyên đề.
Các tiết trải nghiệm ở lớp 6;7;8 thực hiện theo CTGDPT 2018.
Các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm giáo viên được phân phụ trách phải xây dựng kế hoạch và nội dung để tổ chức tốt.
Tổ chức HS trải nghiệm nhưng không làm ảnh hưởng đến tổng thể tiến trình dạy học.
Tổ chức hoạt động ngoại khóa hay các hoạt động trải nghiệm tất cả giáo viên trong tổ đều tham gia
2.6. Triển khai chương trình giáo dục địa phương:
Căn cứ vào Khung chương trình Tài liệu Giáo dục địa phương cấp THCS (Ban hành kèm theo Quyết định số 1576 /QĐ-UBND ngày 29 /6/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế), giáo viên xây dựng KHDH ,hình thức tổ chức dạy học. Chú ý giáo dục HS ý thức giữ gìn, phát huy các giá trị văn hoá của quê hương Thừa Thiên Huế
Nội dung: Theo tài liệu giáo dục địa phương của tỉnh Thừa Thiên Huế
Hình thức tổ chức dạy học dạy học trên lớp, dạy học trải nghiệm.
Chương trình giáo dục địa phương các lớp 9 theo chương trình SGK và KHDH đã xây dựng.
2.7. Nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu :
*Bồi dưỡng học sinh giỏi:
Tổ chuyên môn giao cho giáo viên bộ môn Lịch sử 9, Địa lí 9,Lịch sử-Địa li 8,ngữ văn 6,7,8,9 lựa chọn học sinh giỏi để thành lập các đội tuyển,xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và triển khai bồi dưỡng theo kế hoạch.
Hàng tuần TCM phối hợp với GV bồi dưỡng theo dõi chất lượng đội tuyển, đánh giá, đề xuất, điều chỉnh bổ sung phương pháp kịp thời
Thời gian bồi dưỡng: theo lịch của nhà trường phân công. mỗi tuần từ 3 đến 6 tiết.
Phân công giáo viên phụ trách bồi dưỡng như sau:
Môn |
Lớp |
Giáo viên phụ trách |
Địa lí |
9 |
Nguyễn Hữu Thi |
Lịch sử |
9 |
Nguyễn Ngọc An |
Lịch sử-Đia lí |
8 |
Nguyễn Ngọc An Trần Thị Diệu Hưng |
Ngữ văn |
9 |
Nguyễn Thi Oanh |
Ngữ văn |
8 |
Hồ Phước Hạnh |
Ngữ văn |
7 |
Nguyễn Trường Trình |
Ngữ văn |
6 |
Võ Thị Kim Nga |
*Phụ đạo học sinh yếu:
Căn cứ chỉ tiêu, kế hoạch năm học, giáo viên bộ môn theo dõi nắm,lập danh sách học sinh yếu kém đối với các môn học.
Trong quá trình dạy học giáo viên kết hợp phụ đạo, quan tâm nhiều đến đối tượng HS yếu, kém, theo dõi sự tiến bộ của các em từ ý thức đến kết quả học tập trong các giờ học.
Có trách nhiệm phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và gia đình học sinh thường xuyên động viên, khuyến khích các em học sinh, tạo sự cố gắng thực sự trong học tập và rèn luyện ý thức đạo đức.
2.8. Công tác giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật:
Đảm bảo 100% học sinh khuyết tật được học hòa nhập, đánh giá phù hợp từng đối tượng học sinh.
*Biện pháp:
Tham mưu cho nhà trường trong công tác kiểm tra xác định, phân loại học sinh khuyết tật để xếp học sinh vào lớp học đúng quy định.
Chủ động điều chỉnh linh hoạt về nội dung, chương trình, phương pháp dạy học, đánh giá và xếp loại cho phù hợp với mỗi đối tượng học sinh theo Thông tư hướng dẫn.
Đánh giá, xếp loại học sinh theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và tiến bộ của học sinh. Việc đánh giá học sinh khuyết tật không xem là ngồi nhằm lớp.
2.9.Nhiệm vụ tham gia các hội thi:
Tham gia hội thi sáng tạo TTNNĐ dự thi cấp trường ít nhất 7 sản phẩm của 7 lớp.
Tham gia hội thi sáng tạo KHKT có 01 sản phẩm dự thi cấp trường.
Tham gia đầy đủ, có chất lượng các cuộc thi do nhà trường, ngành phát động.
V. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN:
1. Duy trì số lượng :
*Chỉ tiêu: từ 99% – 100%.
* Biện pháp thực hiện:
Giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt công tác điều tra thực tế nhằm nắm chắc tình hình, hoàn cảnh của từng học sinh. Kịp thời thăm hỏi,động viên những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm. Nắm chắc số lượng học sinh của lớp. Nếu có học sinh nghỉ học dài ngày phải có biện pháp vận động học sinh trở lại lớp và báo cáo ngay với nhà trường để cùng phối hợp.
Giáo viên bộ môn phải nắm số lượng học sinh trong từng tiết, phát hiện những học sinh bỏ tiết thường xuyên thông báo cho GVCN rõ,đồng thời kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để làm tốt công tác duy trì số lượng.
Tổ chức các hoạt động NGLL với nội dung, hình thức phong phú. Đưa các trò chơi dân gian lồng ghép vào các hoạt động sinh hoạt tập thể, tạo ra môi trường thân thiện. Giáo dục cho học sinh có động cơ học tập đúng đắn, có ý thức tập thể, có ý thức kỷ luật. Thực hiện đúng nội quy của trường, của lớp.
2. Chất lượng bộ môn:
*Chỉ tiêu các môn xếp loai:
Các khối lớp thực hiện Chương trình PT 2018
Môn GDĐP khối 6;7;8 : 100% xếp loại đạt.
Môn Nghệ thuật khối 6;7;8 : 100% xếp loại đạt.
Khối 9 thực hiện Chương trình PT 2006:
Môn Âm nhạc khối 9 : 100% xếp loại đạt
Môn Mỹ thuật khối 9 : 100% xếp loại đạt.
*Chỉ tiêu các môn đánh giá theo định lượng ( Có bảng đính kèm theo):
*Biện pháp
Dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng theo khung thời gian 35 tuần, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ.
Chú trọng dạy học theo hướng phát triển năng lực phẩm chất của học sinh.
3.Chất lượng hai mặt :
3.1.Học lực:
*Chỉ tiêu: (có bảng phụ lục đính kèm)
* Biện pháp:
Căn cứ vào kết quả năm học trước để phân loại học sinh ngay từ đầu năm. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch giáo dục năm học.
Thông qua đại hội cha mẹ học sinh đầu năm phổ biến kế hoạch giáo dục của trường đồng thời thông báo cụ thể tình hình học tập học sinh để cùng bàn biện pháp và phối hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Nắm cụ thể danh sách học sinh yếu,kém tổ chức phụ đạo ngay từ đầu năm ( mỗi tuần 02 tiết)
Giáo viên tăng cường đi thực tế gia đình học sinh để nắm tình hình học sinh và kiểm tra việc tự học ở nhà của các em.
Nâng cao chất lượng giờ dạy, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong tiết học, quan tâm học sinh yếu,kém.
Giáo viên chủ nhiệm quản lí lớp chặt chẽ, giáo dục cho học sinh ý thức, động cơ, thái độ học tập đúng đắn. Kịp thời động viên, khen thưởng học sinh tốt, nhắc nhỡ học sinh chưa tốt.
3.2. Hạnh kiểm :
*Chỉ tiêu: (có bảng phụ lục đính kèm)
* Biện pháp :
Giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.
Giáo dục học sinh không vi phạm nội quy nhà trường, thực hiện tốt các nề nếp, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn, hoà đồng với các bạn nhất là với các bạn học sinh ở khu vực Thuận Hòa và Hòa Đức.
Phối kết hợp với nhà trường , gia đình ,xã hội để cùng giáo dục.
Nắm đối tượng học sinh cá biệt để kịp thời giáo dục.
Hàng tuần tham gia nghiêm túc và chất lượng giờ sinh hoạt đội, hoạt động ngoài giờ lên lớp, nhằm tạo cho học sinh có điều kiện vui chơi, thân thiện gắn bó với nhau.
Nêu cao vai trò mẫu mực của giáo viên ,mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Phát huy vai trò tự quản của học sinh trong các giờ học.
Sử dụng tốt các kênh thông tin để nắm bắt thông tin hai chiều giữa nhà trường và CMHS.
Tăng cường giáo dục tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật của người học sinh; tổ chức tốt phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”.
Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh;
Tăng cường công tác phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh…
Khen thưởng kịp thời những học sinh làm việc tốt, thường xuyên theo dõi nhắc nhở các em thực hiện tốt các nhiệm vụ, yêu cầu đề ra.
4. Chất lượng mũi nhọn:
*Chỉ tiêu:
Môn |
Lớp |
Huyện |
Tỉnh |
Địa |
9 |
1 |
1 |
Lịch sử |
9 |
2 |
1 |
Lịch sử-Địa lí |
8 |
1 |
|
Ngữ văn |
9 |
1 |
|
Ngữ văn |
8 |
1 |
|
Ngữ văn |
7 |
1 |
|
Ngữ văn |
6 |
1 |
|
Cộng |
|
8 |
2 |
* Biện pháp:
Lựa chọn học sinh có lực học giỏi; yêu thích bộ môn; ham học hỏi bồi dưỡng
Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và thực hiện bồi dưỡng nghiêm túc.
Thời gian bồi dưỡng ngay từ tháng 9, mỗi tuần từ 3 đến 6 tiết.
Nội dung bồi dưỡng đúng trọng tâm,cần bám sát các dạng đề thi HSG của các năm trước.
Phối kết hợp với BGH nhà trường kiểm tra công tác bồi dưỡng của giáo viên.
VI. CÔNG TÁC KIỂM TRA NỘI BỘ :
1. Kiểm tra hồ sơ giáo viên : 2 lần/năm.
Lần 1: Tháng 10/2023
Lần 2: Tháng 4/2024
2. Dự giờ,thao giảng: 2 tiết/GV/Năm.
VII. ĐĂNG KÝ DANH HIỆU THI ĐUA,KHEN THƯỞNG:
1. Tập thể: Tổ lao động tiên tiến .
2.Cá nhân:
TT |
HỌ VÀ TÊN |
DHTĐ |
Xếp loại viên chức |
1 |
Nguyễn Ngọc An |
LĐTT |
HTTNV |
2 |
Trần Văn Anh |
LĐTT |
HTTNV |
3 |
Nguyễn Khoa Dũng |
LĐTT |
HTTNV |
4 |
Hồ Phước Hạnh |
LĐTT |
HTTNV |
5 |
Trần Thị Diệu Hương |
LĐTT |
HTTNV |
6 |
Nguyễn Thị Oanh |
LĐTT |
HTTNV |
7 |
Đoàn Phước Phúc |
LĐTT |
HTTNV |
8 |
Nguyễn Thành Nhân |
LĐTT |
HTTNV |
9 |
Võ Thị Kim Nga |
LĐTT |
HTTNV |
10 |
Nguyễn Hữu Thi |
CSTĐCS |
HTXSNV |
11 |
Nguyễn Trường Trình |
LĐTT |
HTTNV |
VIII. QUY TRÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2023 – 2024
Tháng |
Nội dung công việc |
Ghi chú |
8/2023 |
Họp HĐSP,GVCN nhận biên chế lớp,nắm số liệu học sinh. Dự kiến phân công công tác chuyên môn,chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho công tác giảng dạy. Xây dựng KHDH,KHSDĐD,KHGDHS khuyết tật Tham gia học chính trị đầu năm Tham gia làm kiểm định chất lượng Tham gia “ngày chủ nhật xanh” lao động vệ sinh trường lớp |
|
9/2023 |
Khai giảng năm học mới ( 05/9/2023) Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 1 từ ngày 6/9 đến tuần 4 Xây dựng kế hoạch BDHSG và triển khai thực hiện. Sinh hoạt TCM triển khai các công văn hướng dẫn thực nhiệm vụ năm học Triển công tác BDHSG. ĐH phụ huynh lớp, trường Hoàn thành xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân ,tổ. Hội nghị tổ chuyên môn. |
|
10/2023 |
Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 5 đến tuần 8. Tham gia Hội nghị HNCĐ,CBCCVC năm học 2023-2024 Điều chỉnh bổ sung KHGD cá nhân,tổ theo tinh thần HNCBCC Dự giờ 4 tiết ( Cô Hạnh,T.Dũng,T.Nhân, Cô Hương) Đại hội Chi đội,Liên đội. Điều tra phổ cập (theo kế hoạch trường) Kiểm tra hồ sơ toàn tổ vào tuần cuối (tuần 8). Triển khai công tác NCKH Tham gia PCBL và phong trào “Ngày chủ nhật xanh” |
|
11/2023 |
Thực hiện chương trình tuần 9, chủ động dạy bù phấn đấu đến cuối tháng hoàn thành chương trình tuần 12. Dự giờ 4 tiết ( Cô Oanh,T.An , T Trình, T Anh) Hướng dẫn tổ chức ôn tập và kiểm tra giữa kì I Hoàn thành sản phẩm dự thi KHKT cấp trường Tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi. |
|
12/2023 |
Thực hiện chương trình dạy học theo tiến độ của trường Dự giờ 3 tiết ( Cô Nga, T Phúc, T Thi) Ôn tập, hệ thống hóa kiến thức cho học sinh; kiểm tra học kỳ I theo kế hoạch của PGD. Triển khai hoạt động trải nghiệm: Tham quan di tích anh hùng Nguyễn Đăng Bạn Tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi và dự thi HSG huyện lớp 9 Tham gia hội thi STKHKT Thi HKI các môn GDTC,MT,AN Tham gia phong trào“Ngày chủ nhật xanh” |
|
01/2024 |
Thi HKI theo lịch của PGD Cập nhật điểm lên cổng TTĐT Đánh giá, xếp loại học sinh, hoàn thành các báo cáo. Sơ kết học kì I. Tổ chức họp cha, mẹ học sinh để báo cáo kết quả học HKI Thực hiện chương trình dạy học HKII Triển khai 01chuyên đề: “Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh lớp 8” Thầy Thành Nhân Tham gia phong trào“Ngày chủ nhật xanh” |
|
02/2024 |
Thực hiện chương trình dạy học theo tiến độ của trường Thao giảng 3 tiết (T Dũng,C.Hương,Cô Nga) . Tổ chức lựa chọn SGK lớp 9 cho năm học 2023-2024 theo hướng dẫn của PGD. Tham gia ngoại khóa chủ đề “Ngày hội bánh chưng xanh”. Tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi Tham gia trực tết và phong trào “Ngày chủ nhật xanh” |
|
3/2024 |
Thực hiện chương trình dạy học theo tiến độ của trường. Tăng cường công tác BDHSG, tuyển chọn HSG khối 8,lập danh sách học sinh tham gia thi HSG cấp huyện. Triển khai 01chuyên đề: “ Rèn kĩ năng sử dụng tranh ảnh, lược đồ lịch sử 8” Triển khai hoạt động trải nghiệm:Tham quan trải nghiệm Làng Cổ Phước Tích. Hướng dẫn ôn tập và kiểm tra giữa HKII. Thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh (nếu có) Thao giảng 4 tiết (T An,T.Phúc.T Trình,TNhân) Tham gia các hoạt động chào mừng “Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày thành lập Đoàn TNCS HCM 26/3.” Tham gia “Ngày hội bóng đá vui” Viết SKKN (GV đăng kí CSTĐ) Tham gia phong trào“Ngày chủ nhật xanh” |
|
4/2024 |
Thực hiện chương trình dạy học theo tiến độ của trường. Thao giảng 2 tiết (T Thi,cô Oanh) Tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện lớp 8. Xét SKKN Kiểm tra hồ sơ toàn tổ tuần 2. Tham quan trải nghiệm kiến trúc thời Nguyễn và nhã nhạc cung đình Ôn tập kiểm tra học kỳ II. Kiểm tra HKI các môn Mỹ thuật 9.nghệ thuật 6,7,8. GDĐP 6,7,8 Hoàn thành kế hoạch công tác kiểm tra nội bộ. Thực hiện tự kiểm tra công tác thi đua năm học 2023-2024. Tham gia phong trào “Ngày chủ nhật xanh” |
|
5/2024 |
Kiểm tra HK II theo kế hoạch của PGD. Cập nhật điểm và các thông tin lên CTTĐT Thực hiện chương trình còn lại. Tham gia xét tốt nghiệp Hoàn thành kiểm điểm cá nhân cuối năm. Xét thi đua và tổng kết tổ. Hoàn thành báo cáo thành tích cá nhân. Hoàn thành các báo cáo tổng kết năm học 2023-2024. GVCN tổng kết lớp và họp phụ huynh lớp Tham gia “Ngày chủ nhật xanh” Tổng kết trường. |
|
PHÊ DUYỆT CỦA BGH |
Phong Hòa, ngày 7 tháng 10 năm 2023 TỔ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Thi
|
Bản quyền thuộc Trường THCS Phong Hòa
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thcs-phoa.phongdien.thuathienhue.edu.vn/