Kế hoạch của Tổ Văn - Sử - GDCD Năm 2017
TRƯỜNG THCS PHONG HÒA TỔ VĂN-SỬ-GDCD |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
|
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2017 – 2018
Căn cứ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 của PGD ĐT Phong Điền.
Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 của trường THCS Phong Hòa, căn cứ vào thực trạng chung của trường và tình hình nhân lực của tổ, tổ Văn-Sử-GDCD trường THCS Phong Hòa , xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2017 - 2018 như sau:
I. Đặc điểm tình hình:
1. Thuận lợi:
- Đội ngũ nhiệt tình, có ý thức phấn đấu có tinh thần trách nhiệm với công việc, có ý thức tổ chức kỷ luật.
- Đội ngũ đạt chuẩn và tỷ lệ trên chuẩn cao : 9/9. Có ý thức rèn luyện tay nghề, khiêm tốn học hỏi.
- Có sự quan tâm chỉ đạo từ phía nhà trường
- Sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ và các đoàn thể.
- Học sinh đại bộ phận là con em lao động, có ý thức học tập và rèn luyện
- Phụ huynh ngày càng quan tâm hơn đến việc học tập và rèn luyện của học sinh
2. Khó khăn:
- Một số giáo viên con còn nhỏ, nhà xa trường ...
- Một số học sinh năng lực tự học hạn chế nên việc ảnh hưởng đến việc dạy học theo phương pháp mới
- Cơ sở vật chất của trường so với yêu cầu đổi mới dạy học còn hạn chế. Đội ngũ tuy được Đào tạo chính quy và đạt chuẩn nhưng tuổi nghề còn ít, nên có phần hạn chế nhất định.
- Địa bàn rộng, có những khu vực trũng nên vào mùa mưa lũ việc đi lại của học sinh quá khó khăn, ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức.
- Học sinh ở 2 thôn Thuận Hòa và Hòa Đức sự quan tâm, tạo điều kiện của phụ huynh, năng lực tiếp thu của học sinh còn hạn chế.
3. Đội ngũ:
Tổng số: 9 giáo viên, nhân viên
+ Trong đó: Nam 4, nữ 5 Đảng viên: 04 Đại học: 8
- GV có gia đình : 9 - GV chưa có gia đình : 0
- GV trong địa phương: 06. - GV ngoài địa phương: 03
- GV ở tập thể: 01
Phân công chuyên môn và chủ nhiệm.
1. Nguyễn Ngọc An |
Lịch sử Khối 9,Khối 7, Chủ nhiệm 9/3,BDHSG9 |
2. Hồ Phước Hạnh |
Ngữ văn khối 8/1,8/2,6/3 Chủ nhiệm:8/2,BDHSG8 |
3. Võ Thị Kim Nga |
Ngữ văn khối 9, BDHSG9 |
4. Trần Thị Thư |
Lịch sử khối 8, 6 Chủ nhiệm:8/1 BDHSG8 |
5. Nguyễn Thành Nhân |
GDCD khối 6,7,8, 9. Chủ nhiệm: 7/2 |
6. Nguyễn Văn Triển |
Biệt phái lên phòng GDĐT |
7. Trần Thị Bích Chi |
Ngữ văn khối 7,BDHSG 7 |
8. Nguyễn Trường Trình |
Ngữ văn 8/3,6/1,6/2 ,BDHSG 6 |
9. Nguyễn Thị Kim Liêu |
Nhân viên |
II. Nhiệm vụ trọng tâm:
1. Tiếp tục thực hiện nghị quyết của Bộ GD ; của Quôc hội ; nghị quyết đại hội đảng các cấp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông
2. Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, ý thức trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng của học sinh; nâng cao năng lực của cán bộ quản lý và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
3. Tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản,
4. Đề cao tinh thần đổi mới, sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.
5. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức, và kỹ thuật dạy học tích cực, đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh.
6. Tăng cường thực hiện công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, tiếp tục đổi mới thi cử, đánh giá học tập đảm bảo trung thực, khách quan. Triển khai tốt kế hoạch cải tiến chất lượng sau khi đánh giá.
7. Chú trọng đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, nâng cao vai trò của GVCN lớp, phối hợp với các tổ chức đoàn thể, hội phụ huynh để quản lý, giáo dục học sinh.
8. Phối hợp cùng nhà trường xây dựng thành công trường chuẩn quốc gia theo kế hoạch và tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
III. Các chỉ tiêu chủ yếu:
+ Học sinh đạt giải học sinh giỏi Huyện năm học 2017-2018
Văn 9: 01 Văn 8: 01 Văn 7: 01 Văn 6: 01 Sử 9:01 Sử 8: 01
Tổng cộng: 6 giải.
+ Học sinh đạt giải học sinh giỏi Tỉnh năm học 2017-2018:
Sử 9: 01 Văn 9: 01
Tổng cộng: 2 giải
+Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp Tỉnh :
+ Tiếp tục động viên các giáo viên đã đạt giải năm 2016-2017 tham gia thi cấp Tỉnh
10. GVCN làm tốt công tác duy trì số lượng nếu có học sinh bỏ học phải báo cáo với nhà trường và vận động đi học trở lại. Tạo mối liên hệ với phụ huynh kịp thời để ngăn ngừa, giáo dục học sinh có biểu hiện vi phạm. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể quan tâm đến chế độ chính sách hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
11. Làm tốt công tác đổi mới trong công tác dự giờ thăm lớp. Mỗi giáo viên dự 18 tiết/ năm. Tăng cường dự giờ đột xuất. Thao giảng: 1 tiết / 1 HK có ứng dụng CNTT.
12. Triển khai 02 chuyên đề
* Chuyên đề1: Rèn kỹ năng phân tích trong môn Ngữ Văn 9 trường THCS Phong Hòa. GV phụ trách: Cô: Võ Thị Kim Nga, tháng 10 năm 2017
* Chuyên đề 2:Tổ chức nói chuyện truyền thống quê hương .Tháng 12 năm 2017.
13. Thực hiện 01 tiết dạy thao giảng hội đồng :Thầy Nguyễn Thành Nhân
14.Thành lập câu lạc bộ em yêu thơ ca dân gian ( Nhóm Văn).
15.GVCN mỗi lớp có 01 sản phẩm sáng tạo TTN nhi đồng dự thi cấp trường, chọn lọc thi cấp huyện. Không tham gia mang tính đối phó. Khuyến khich các sản phẩm vừa dự thi NCKH, vừa dự thi sáng tạo TTN nhi đồng.
16.Triển khai tốt các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và tham gia trường học kết nối.
17.Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình
Các chỉ tiêu cụ thể chất lượng bộ môn – Chất lượng 02 mặt
(Có bảng đăng ký kèm theo)
IV. Các nhiệm vụ và giải pháp:
1. Nhiệm vụ 1:Chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống hiểu biết xã hội cho học sinh. Đảm bảo dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng
Giải pháp thực hiện:
- Kết hợp nhà trường, các tổ chức đoàn thể tổ chức ngoài nhà trường cho học sinh được tham gia học tập các hoạt động vui chơi
- Kết hợp với Đoàn TNCS HCM, Đội TNTP HCM, Công đoàn,... tổ chức các hoạt động tập thể như: Cắm trại, trò chơi dân gian, tổ chức trong giảng dạy tạo sự gần gũi, thân thiện với HS.
- Tổ chức thực hiện các chuyên đề ,ngoại khóa, trong giảng dạy,.. để mỗi thầycô, học sinh tự hoàn thiên kỷ năng giao tiếp trình bày
- Cuối mỗi đợt thi đua, học kỳ, năm học đều tổ chức sơ, tổng kết đánh giá cụ thể, rút kinh nghiệm
2. Nhiệm vụ 2: Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học. Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, nghiên cứu khoa học
Giải pháp thực hiện:
-- Đẩy mạnh hoạt động dạy học theo các chuyên đề, áp dụng PP mới, giải quyết những hạn chế, yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên.
- Tăng cường dự giờ và rút kinh nghiệm về việc thực hiện giờ dạy trên lớp đánh giá giáo viên thông qua hoạt động của học sinh.
- Đẩy mạnh công tác sử dụng TBDH đạt hiệu quả cao
-Tổ, nhóm CM rà soát kể hoạch HĐ, hoàn thiện các tiêu chuẩn đánh giá giờ dạy.
- Đổi mới trong cách đánh giá giờ dạy động viên giáo viên, học sinh theo các thông tư mới
3. Nhiệm vụ 3: Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên về năng lực chuyên môn –Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu
Giải pháp thực hiện:
- Lựa chọn đối tượng HS giỏi (lớp 9) , HS yếu (cả 4 khối) cho các môn học qua kết quả học tập của năm học trước
- Rà soát, phân loại HS yếu để phụ đạo theo sự chỉ đạo của trường
- Định hướng thời gian, thời lượng ôn tập, nội dung kiến thức trọng tâm, cơ bản.
Chỉ tiêu: BDHSG: 2 tiết/ tuần
- TCM lập kế hoạch cụ thể các giáo viên được phân công thực hiện.
- Tổ chức họp các nhóm chuyên môn để xây dựng nội dung BD và PĐ.
- Tư vấn với BGH tổ chức cho GV được phân công BDHSG và PĐHSY
Bảng phân công nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi
- Thầy Nguyễn Ngọc An - Môn Sử 9
- Cô Võ Thị Kim Nga - Môn Ngữ văn 9
- Cô Hồ Phước Hạnh - Môn Ngữ văn 8
- Cô Trần Thị Bích Chi - Môn Ngữ văn 7
- Thầy Nguyễn Trường Trình - Môn Ngữ văn 6
- Cô Trần Thị Thư - Môn Sử 8
4. Nhiệm vụ khác: Chú trọng đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, nâng cao vai trò của GVCN lớp, phối hợp với các tổ chức đoàn thể, hội phụ huynh để quản lý, giáo dục học sinh......
Giải pháp thực hiện:
- Thực hiện đúng tiến độ chương trình đã xây dựng . Thực hiện tốt qui chế cho điểm, cộng điểm, xếp loại đúng thông tư 58 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chỉ thị 33/2006 của Thủ tương chính phủ về chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục; là năm học tiếp tục triển khai chỉ thị 06/CT-TW về cuộc vận động: " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Chú ý qui chế cho điểm tối thiểu của mỗi môn học theo thông tư 58. - 100% giáo viên thực hiện đúng qui chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách đầy đủ theo qui định của ngành, của trường, soạn bài có cải tiến chất lượng đúng phương pháp đặc trưng bộ môn, đúng chuyên đề, hệ thống câu hỏi toát lên được phương pháp giảng dạy tích cực. Áp dụng có hiệu quả các chuyên đề và ứng dụng các sáng kiến kinh nghiệm vào bài soạn, bài giảng một cách thiết thực.
-Đổi mới kiểm tra và đánh giá
- Thực hiện PPDH tích cực, đổi mới đánh giá kiểm tra tổ chức thực hiện nghiêm túc Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS. Tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.
- Đối với học sinh có kết quả bài kiểm tra định kì không phù hợp với những nhận xét trong quá trình học tập (quá trình học tập tốt nhưng kết quả kiểm tra quá kém hoặc ngược lại), giáo viên cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu thấy cần thiết và hợp lý thì có thể cho học sinh kiểm tra lại.
-Tăng cường dạy trên máy khai thác ứng dụng CNTTcó hiệu quả.
- Tăng cường triển khai các chuyên đề khó và những chuyên đề có tính khả thi trong dạy học thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn
- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học:
Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.
V/Quy trình thanh tra ,kiểm tra nội bộ:
- Kiểm tra toàn diện : 4 giáo viên Kì I : 2 giáo viên
Kì II: 2 giáo viên
- Kiểm tra đột xuất 3 tiết / hk
- Kiểm tra hồ sơ mỗi giáo viên 01lần/hk
Đăng ký danh hiệu thi đua
1. Cá nhân:
TT |
Họ và tên |
Đăng ký danh hiệu |
Tên đề tài SKKN |
1 |
Nguyễn Văn Triển |
CSTĐCS |
Kinh nghiệm trong việc chỉ đạo ứng dụng CNTT vào dạy học bộ môn Ngữ văn trong các trường THCS trên địa bàn huyện Phong Điền |
2 |
Nguyễn Thành Nhân |
CSTĐCS |
Một số biện pháp nâng cao chất lượng bộ môn GDCD 7 trường THCS Phong Hòa |
3 |
Nguyễn Trường Trình |
LĐTT |
|
4 |
Võ Thị Kim Nga |
LĐTT |
|
5 |
Nguyễn Ngọc An |
LĐTT |
|
6 |
Hồ Phước Hạnh |
LĐTT |
|
7 |
Trần Thị Thư |
LĐTT |
|
8 |
Trần Thị Bích Chi |
LĐTT |
|
9 |
Nguyễn Thị Kim Liêu |
LĐTT |
|
Đăng ký phương pháp đổi mới
TT |
Họ và tên |
Nội dung |
1 |
Võ Thị Kim Nga |
Rèn luyện kỹ năng phân tích cho học sinh trong tiết dạy môn Ngữ Văn lớp 9 |
2 |
Nguyễn Thành Nhân |
Dạy học lấy học sinh làm trung tâm |
3 |
Nguyễn Trường Trình |
Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi trong môn Ngữ văn 6 (Tiết 132). |
4 |
Nguyễn Văn Triển |
|
5 |
Nguyễn Ngọc An |
Phương pháp dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề trong môn học Lịch sử 9 Trường THCS Phong Hòa” |
6 |
Hồ Phước Hạnh |
Rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 6/3 |
7 |
Trần Thị Thư |
Rèn luyện kỹ năng trình bày lược đồ cho học sinh trong môn học Lịch sử 6 Trường THCS Phong Hòa |
8 |
Trần Thị Bích Chi |
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy Ngữ văn |
9 |
Nguyễn Thị Kim Liêu |
|
. Tập thể:
- Tổ lao động tiên tiến
- Lớp tiên tiến: lớp7/2,8/1,8/2, 9/3
THÁNG |
NỘI DUNG CÔNG VIỆC |
8/2017
|
- Giáo viên tập trung ổn định tổ chức. - Dự kiến phân công chuyên môn. - Học chính trị đầu năm . - Nhận tài liệu, sách GK, sách GV. - Ôn tập - Ra đề thi lên lớp ... Xét lên lớp. - Thực hiện chương trình tuần 1 (21/ 08/2017) - Họp Phụ huynh các lớp - Đại hội cha mẹ học sinh - Lao động vệ sinh toàn trường |
9/2017 |
- Tổ chức thi đua chào mừng hội nghị CBCC . - Khai giảng năm học. - Tham gia dự hội nghị triễn khai nhiệm vụ năm học do cấp trên tổ chức. - Hoàn thành xây dựng kế hoạch cá nhân, tổ. - Dự giờ thăm lớp đột xuất. - Bồi dưỡng học sinh giỏi (theo kế hoạch của chuyên môn) - Duyệt đề Kt 1 tiết - Nắm danh sách học sinh yếu. - Dự hội nghị CBCC và Hội nghị Công đoàn. |
10/2017 |
- Dự Đại hội Chi đoàn, Liên đội. - Dự giờ thăm lớp đột xuất. - Chỉ đạo kiểm tra 15 phút: Môn LS 7,8 Môn NV . - Duyệt đề kiểm tra 1 tiết - Kiểm tra : Văn 6 (Tiết 28), 9 (Tiết 45) - Thao giảng: T. An, C.Chi, C Nga,T Trình - Kiểm tra hồ sơ: C. Chi, T. T An, T. Nhân - Bồi dưỡng học sinh giỏi. - Giáo viên dự giờ 4 tiết, phụ đạo học sinh yếu. -Triển khai chuyên đề. |
11/2017 |
- Chào Mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11. - Dự giờ thăm lớp - Nắm tình hình học tập của học sinh. - Thao giảng: C. Hạnh, C Thư, T Nhân - Kiểm tra hồ sơ: C. Thư, C. Hạnh,T Trình, C Nga - Soạn đề cương ôn tập và tiến hành ôn tập. - Phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. - Chỉ đạo KT 15 phút: Môn NV lần 2. Môn GDCD 6, 7, 8, 9. Môn LS 6, 9, - Duyệt đề Kiểm Tra 1 tiết - Kiểm tra TV 6 (Tiết 46), Văn 7 (Tiết 41), TV 7 (Tiết 46), Văn 8 (Tiết 41) - GV dự giờ 4 tiết. - Tham gia thi GVDG cấp trường - Tham gia các hoạt động chào mừng ngày 20/11 |
12/2017 |
- Tăng cường ôn tập đúng trọng tâm. - Dự giờ thăm lớp - Duyệt đề Kiểm Tra 1 tiết - Kiểm tra TV 8 (Tiết 64), TV 9 (Tiết 75), Văn 9 (Tiết 76) - Chỉ đạo KT 15 phút môn NV lần 3, Môn LS 8,7 lần 2 - GV dự giờ 2 tiết - phụ đạo học sinh yếu. -Triển khai chuyên đề ( Tìm hiểu về truyền thống lịch sử quê hương) |
01/2018 |
- KT Học kỳ 1- Học tập quy chế chuyên môn: - Coi thi, chấm thi, báo cáo chất lượng bộ môn, chất lượng hai mặt. - Sơ kết học kỳ 1 Thực hiện chương trình học kỳ 2. Tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện
|
02/2018 |
- Nắm tình hình học sinh. - Dự giờ đột xuất - Xây dựng đề cương SKKN. - Tham gia các hoạt động chào mừng sinh nhật Đảng và vui xuân. - Thao giảng: C. Nga , T.An - Phụ đạo học sinh yếu - KT hồ sơ: C. Hạnh, T An, C Nga - Chỉ đạo kiểm tra 15 phút môn NV lần 1, Môn LS 7, 9 lần 1 - Trường kiểm tra toàn diện tổ - Duyệt đề Kiểm Tra 1 tiết - Tổ chức kiểm tra TV 7 |
03/2018 |
- Chào mừng ngày Phụ Nữ 8/3 và sinh nhật đoàn 26/3. - Thao giảngT.Nhân, C.Hạnh, T Trình, C Thư - KT hồ sơ: C.Chi, T.Nhân, T Trình, C. Thư - Chỉ đạo KT 15 phút môn NV lần 2, môn LS 6,8, môn GDCD 6, 7, 8, 9, - Báo cáo SKKN ở tổ - Phụ đạo học sinh yếu - Duyệt đề KT 1 tiết. - Tổ chức kiểm tra Văn 6,Văn 9 , Văn 7 - Ra đề cương ôn tập và tiến hành ôn tập - Dự giờ thăm lớp - GV dự giờ 3 tiết. - Tham gia thi giáo viên giỏi cấp Tỉnh |
04/2018 |
- Tiến hành ôn tập - Phụ đạo học sinh yếu. - Chỉ đạo KT 15 phút môn NV lần 3, môn LS 9, 7 lần 2 - GV dự giờ 3 tiết - Duyệt đề thi KT 1 tiết. - Tổ chức kiểm tra Văn 9 , TV 9 , TV 6 , Văn 8 , TV 8 - Tham gia thi HSG Tỉnh K9, HSG Huyện K6,7,8 |
05/2018 |
- KT học kỳ 2 - Học tập quy chế chuyên môn. - Coi thi, chấm thi, báo cáo chất lượng: - Hoàn thành sổ điểm học bạ. - Tổng kết năm học - xét tốt nghiệp THCS. - Trả SGK và tài liệu tham khảo. |
VI. Đề xuất:
- Hoàn chỉnh nẹp tranh ảnh, lược đồ bộ môn Lịch sử.
Duyệt ban giám hiệu |
Phong Hòa, ngày 19 tháng 9 năm 2017 Tổ trưởng |
|
Võ Thị Kim Nga |
Bản quyền thuộc Trường THCS Phong Hòa
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thcs-phoa.phongdien.thuathienhue.edu.vn/